‘Value Innovation’ เกมส์เชิงรุก ‘ดร.สมชาย’ ผลักดัน‘จอยมาร์ท’โตสำเร็จท่ามกลางวิกฤต


ดร.สมชาย หัชลีฬหา ประธานกรรมการบริหาร บริษัท เจริญโอสถ อินเตอร์เนชั่นแนล เน็ทเวิร์ค
“ผมมองแตกต่างว่าวิกฤตนั้นคือโอกาส ถ้าเราค้นหาให้เจอ จะรู้ว่า ในช่วงที่คู่แข่งเพลี่ยงพล้ำ เป็นโอกาสที่ยอดเยี่ยม….ถ้าเราแข็งแรงพอ”

3 ปีที่ผ่านมา คือเวลาของการพิสูจน์ความสำเร็จ ห้างขายตรงสะดวกซื้อรายแรกของไทย “จอยมาร์ท” ที่ดำเนินงานภายใต้สโลแกน “ธุรกิจของคนไทย โดยคนไทย เพื่อคนไทย” ซึ่งวันนี้ได้แผ่ขยายเครือข่าย  มีสาขาครอบคลุมทั่วประเทศไปแล้วกว่า 40 สาขา พันธมิตรสินค้ากว่า 10,000 รายการ
งานนี้คงต้อง “ยกนิ้ว” ให้ “ดร.สมชาย พัชลีฬหา” ประธานกรรมการบริหาร บริษัท เจริญโอสถ อินเตอร์เนชั่นแนล เน็ทเวิร์ค จำกัด  ผู้ซึ่งมีวิสัยทัศน์กว้างไกล “ไม่ยอมหยุด” การพัฒนาธุรกิจอยู่กับที่  ขณะที่ “ขายตรงคู่แข่งบางค่าย” กลับเริ่มระส่ำระสาย  “ถอดใจ” ถอยออกจากแนวรบไปแล้ว

@@ ค้น“วิกฤต”ให้เจอ“โอกาส”@@
จากแนวคิดแหวกตลาดของ“ดร.สมชาย” เมื่อ 3 ปีที่ผ่านมา ด้วยการสร้าง “ขายตรงสะดวกซื้อรายแรกของไทย” จนถึงปัจจุบัน ใครจะคิดถึงว่า “ความสำเร็จ” เริ่มยิ่งใหญ่เป็นรูปธรรมให้เห็นชัดขึ้นเรื่อยๆ  เพราะขณะนี้ชื่อ  “จอยมาร์ท” ได้ติดหูติดตาคนไทย แทบทุกพื้นที่เป็นที่เรียบร้อยแล้ว
“จอยมาร์ทเป็นช่องทางหนึ่ง ที่ผมตั้งขึ้นมาเพื่อรองรับคำว่าขายตรงสะดวกซื้อ ด้วยแนวคิดของผมที่รวมเอาค้าปลีก ค้าส่ง ขายตรง มารวมอยู่ที่เดียวกัน สามารถรองรับให้นักธุรกิจเครือข่ายใช้เป็นช่องทางในการเข้าไป ซื้อสินค้า ตรวจสอบยอดสั่งซื้อ ทุกอย่างที่เป็นกิจกรรมตลาดแบบขายตรง พร้อมกันนั้นจอยมาร์ทยังเป็นช่องทางให้ลูกค้าใหม่ เข้ามาศึกษาเรียนรู้อีกด้วย”
“ดร.สมชาย” ย้อนถึงที่มาของคอนเซ็ปต์ขายตรงสะดวกซื้อว่า เกิดจากที่ผ่านมาจากการศึกษาระบบขายตรงในอดีต พบว่าใน “บางบริษัท” ยังไม่สามารถพัฒนาถึงคำว่า “สะดวก” อย่างแท้จริง อย่างเช่นเมื่อผู้จำหน่ายต้องการแนะนำคนให้มาซื้อสินค้า บางครั้งกลับตอบไม่ได้ว่าจะไปซื้อที่ไหน เพราะสาขารองรับไม่เพียงพอ นอกจากนี้สินค้ายังมีเพียงไม่กี่รายการ ไม่สามารถตอบสนองความต้องการได้อย่างครอบคลุม “จอยมาร์ท” จึงกำเนิดขึ้นเพื่อตอบโจทย์ทุกอย่างในข้างต้น
“เพราะฉะนั้น หากเรามีความหลากหลายในสินค้า ทุกกลุ่มทุกหมวด เราก็สามารถที่จะทำธุรกิจที่เปิดขึ้นมารองรับ โดยออนไลน์ได้ถึงกันหมด ไม่ว่าสาขาไหน พื้นที่ไหน สามารถดึงคะแนนมาอยู่ที่ส่วนกลางแล้วประมวลผล เพื่อทำให้ทุกคนสามารถที่จะได้ประโยชน์จากทุกทีม ในทุกภาค ทุกพื้นที่ของประเทศไทย”
ซึ่งสำหรับครึ่งปี 2552 ที่ผ่านมาของ “จอยมาร์ท” ยังคงมีการเติบโตต่อเนื่องแบบสวนกระแสเศรษฐกิจ ทั้งยังมีแนวโน้มที่พันธมิตรทางการค้า จะเดินเข้ามาร่วมธุรกิจเพิ่มมากขึ้นอย่างไม่หยุดยั้ง “ดร.สมชาย” ตอกย้ำว่า สิ่งที่เกิดขึ้นเป็นเพราะความ “คิดต่าง” ของตนเอง  โดยพยายามค้นหา “โอกาส” ให้เจอในสถานการณ์ “วิกฤต”
“ถ้าถามว่าเศรษฐกิจแบบนี้จะกระทบต่อธุรกิจของเราไหม ในมุมมองของผมเองแล้ว ผมมองแตกต่างว่าวิกฤตนั้นคือโอกาส ถ้าเราค้นหาให้เจอ จะรู้ว่า ในช่วงที่คู่แข่งเพลี่ยงพล้ำ    เป็นโอกาสที่ยอดเยี่ยม….ถ้าเราแข็งแรงพอ”

@@“Key Success” แบบฉบับ “จอยมาร์ท”@@
ทั้งนี้ “ดร.สมชาย” ได้กล่าวถึง “Key Success”  ของ “จอยมาร์ท” ในวันนี้ว่า สิ่งสำคัญคือการคิดที่มีแบบแผน หลักใหญ่ใจความเป็นการมองไปยังตลาดในอนาคต และยึดคอนเซ็ปต์คือสร้างความสะดวกให้เกิดขึ้นในธุรกิจขายตรง ทั้งสถานที่และสินค้าที่ ไม่จำกัดเฉพาะสินค้าของเจริญโอสถเท่านั้น แต่ยังมีทุกอย่างที่ห้างทั่วไปมีอีกด้วย
“เราเรียกว่าเป็นนวัตกรรมใหม่ของขายตรง นำรายจ่ายมาเป็นรายรับ ความหลากหลายที่เราต้องสร้าง ไม่ใช่แค่เป็นขายตรงหลายชั้นเพียงอย่างเดียว แต่ต้องเป็นหลายช่องทางด้วย ฉะนั้นเราจึงเอาวิธีคิดทั้ง ขายตรง ขายปลีก ขายส่ง มา Combine ให้เป็นเรื่องเดียวกัน ก่อเกิดเป็นการตลาดแบบไร้ขีดจำกัด
เพราะเราตีโจทย์แตกว่า จากคำว่าสร้างเครือข่าย แล้วเครือข่ายมีประโยชน์อย่างไร ถ้าประโยชน์ของเครือข่ายมี แต่เรากลับไม่สร้างเครื่องมือมารองรับ ก็จะทำให้ไม่สามารถสร้างเครือข่ายกลับมาเป็นประโยชน์ของเราโดยแท้จริงได้ พร้อมกันนี้เรายังมุ่งมั่นศึกษาพัฒนาเทคโนโลยีออนไลน์ อย่างไม่หยุดยั้งตลอดระยะเวลา 3 ปีที่ผ่านมา จนกระทั่งวันนี้เราจึงสามารถสำเร็จอย่างที่วางแผนเอาไว้”
“ดร.สมชาย” กล่าวว่าการพัฒนาธุรกิจภายใต้กลุยทธ์  “Value Innovation”  ถือเป็นหัวใจสำคัญ เพราะหากผู้ประกอบการยังใช้ “ระบบหรือสินค้าเดิมๆ” ในการรุกตลาด ค่อนข้างเป็นเรื่องแน่นอนว่า อนาคตข้างหน้าธุรกิจนั้นจะ“พ่ายแพ้คู่แข่งราบคาบ” อย่างแน่นอน
“ถ้าเรายังใช้อะไรเก่าๆเดิมๆอยู่ 3ปี 5 ปี ขอให้รู้ว่าข้างหน้ามันคงสู้เขาไม่ได้แล้ว มันต้องมีการพัฒนา นำนวัตกรรมใหม่ๆเข้ามาตลอดเวลา ต้องก้าวนำหน้าคู่แข่งให้ได้ พร้อมกับมองหาลูกค้าในกลุ่ม ใหม่ๆเข้ามาเพิ่มเติมสร้างฐานลูกค้าให้มากขึ้น ยึดตามหลักแนวคิดของกลยุทธ์บลูโอเชี่ยน  โดยที่เราก็ต้องสามารถสนองความต้องการลูกค้าทุกกลุ่มได้ครบครัน ด้วยเครื่องมือที่ทำให้เรามีจุดเด่น มีจุดขาย ทำให้ลูกค้าเดินเข้ามาหาเรามากขึ้นอย่างต่อเนื่องด้วย”
“ดร.สมชาย” เชื่อว่า “นวัตกรรมใหม่” ทุกอย่างในโลกนี้ ล้วนแล้วแต่มาจากการที่ต้องเจอปัญหา จุดนี้เองคือการค้นหาโอกาสใหม่ ด้วยการมองแบบ “คิดบวก” เพราะหากไม่พบเจอวิกฤต  กลยุทธ์เดิมๆ คงไม่ได้รับการทบทวนว่าควรจะแก้ไขและปรับปรุงอย่างไรให้ดียิ่งขึ้น
“ผมมักจะพูดว่า ข้อบกพร่องและประสบการณ์ที่ผ่านมา มักจะเป็นครูของเรา เราจึงต้องมานั่งคิดว่าเราจะพัฒนาอย่างไร เพื่อไม่ให้เจอสิ่งเหล่านั้นอีก ยิ่งเราฝ่าฝันอุปสรรคได้มาก แล้วเราผ่านมาได้ แสดงว่าเราไม่ต้องกลัวปัญหาแล้ว เพราะเราสามารถแก้ปัญหาได้ทั้งหมด ฉะนั้นจุดเริ่มต้นเราได้ศึกษาปัญหาในธุรกิจขายตรงและเอามาผสมผสานบวกกับนวัต กรรมใหม่ๆ เพื่อไปสู่ตลาดที่กว้างขึ้นในยุคข้างหน้า”
ปัจจุบันทำให้ “จอยมาร์ท” มีสินค้าตอบรับความต้องการของผู้บริโภคได้ครบทุกประเภท กับสินค้ากว่า 10,000 รายการ ทั้งยังมีพันธมิตรใหม่ๆ ตบเท้าขอเข้าร่วมธุรกิจเพิ่มเติมแทบทุกวัน  เหนือกว่านั้นคือมีสินค้าขายตรงอีกกว่า 1,000 รายการรวมอยู่ด้วย นี่คือความหลากหลายที่ลงตัวในแบบฉบับของ “ดร.สมชาย”
“สินค้าขายตรงทุกวันนี้ ผมอยากจะขยายความอีกว่า หากเราอยากจะขายได้ เราต้องตอบโจทย์ให้ได้ว่า อะไรคือความต้องการของลูกค้า ในแง่ของธุรกิจขายตรง เขาบอกว่าถ้าเราจะขายแล้วทำให้เกิดประโยชน์ร่วมกันได้มากๆ ก็ต้องสร้างมูลค่าให้สามารถขายได้แพง เพราะคำว่าแพง ต้องถามว่าลูกค้าพอใจหรืออยากซื้อไหม
เหมือนรถเบ๊นซ์ถามว่าแพงกว่า รถอื่นๆหลายยี่ห้อไหม แต่ถ้าคนมีเงินเห็นคุณค่า เขาก็ยังซื้อ เช่นเดียวกัน เราก็ต้องพยายามพัฒนาสินค้าในธุรกิจของเราให้มันเป็นสินค้าที่มีคุณภาพ ทรงคุณค่า ทำให้ลูกค้ารู้สึกได้ว่า ถ้าจ่ายเงินไปแล้วคุ้มค่ากับความพอใจที่จะตามมา นอกเหนือจากนั้นต้องทำให้ เขาเห็นประโยชน์อีกมหาศาลในธุรกิจขายตรงที่รอเขาอยู่ข้างหน้า เขาถึงจะพร้อมที่จะควักกระเป๋าจ่ายเงิน”

@@”โอกาส”ทางอาชีพที่“เป็นไปได้”และ“ง่ายที่สุด”@@
อย่างไรก็ดีในสภาวะที่เศรษฐกิจกำลังดิ่งลงเหว “งานเสริม” จึงเริ่มเข้ามาเป็นอีกตัวเลือกสำคัญ  สำหรับผู้ที่ต้องการรายได้เพิ่มขึ้นกลับไปจุนเจือครอบครัว ซึ่งน่าดีใจว่าอาชีพที่ภาครัฐและเอกชนหลายฝ่าย ได้ดาหน้าออกมาฟันธงว่า เป็นอาชีพอันดับต้นๆ ที่ไม่ควรมองข้ามนั่นก็คือ “นักธุรกิจขายตรง” เกี่ยวกับเรื่องดังกล่าว  “ดร.สมชาย” กล่าวย้ำว่าเป็นแนวคิดที่ถูกต้องที่สุด
“อาชีพนี้เป็นอาชีพที่มีความพร้อมทุกอย่างเพียงรอให้คนเดินเข้ามา ในส่วนของของจอยมาร์ทเอง นอกจากสินค้าที่มีอยู่แล้ว เรายังมีระบบรองรับที่สมบูรณ์แบบ มีการสอนงานฟรี ด้วยระบบการฝึกอบรมของเรา ซึ่งต้องบอกว่านี่คือธุรกิจที่ลงทุนน้อย ความเสี่ยงต่ำ”
ทั้งนี้สำหรับความสำเร็จทางด้านสมาชิกของบริษัทฯเอง “ดร.สมชาย” เปิดเผยว่าขณะนี้มีตัวเลขสมาชิกทั่วประเทศอยู่ที่ 5 แสนคน มียอด ACTIVE ประมาณ 4- 5 หมื่นคน และตลอดร่วม 8 ปีที่ผ่านมา “เจริญโอสถ” ได้จ่ายค่าคอมมิชชั่นให้กับผู้จำหน่ายอิสระไปแล้วมากกว่า 2.5 พันล้านบาท มีผู้นำระดับสูงที่มีรายได้มากกว่า 1 ล้านบาทต่อเดือนร่วม 10 คน ผู้นำระดับเงินแสนอีกหลายร้อยคน นอกจากนั้นอีกกว่า 3 หมื่นคนก็มีรายได้ตั้งแต่ 1พันบาท ขึ้นไปจนถึงหลักเกือบแสนบาท
“ดร.สมชาย” ยังกล่าวว่ามีหลายครั้งที่นายทุนหน้าใหม่ กำลังซุ่มคิดจะเปิดบริษัทขายตรง ที่ต้องเจอระบบและขั้นตอนที่ยุ่งยากมากมาย รวมถึงต้องใช้เงินทุนมหาศาลมาใช้ในการหล่อลื่นธุรกิจ  แต่เมื่อได้มาฟังคอนเซ็ปต์ “ขายตรงสะดวกซื้อ” กลับเปลี่ยนใจไม่ขอเปิดบริษัทขายตรงแทบจะทันที แต่กลับขอนำสินค้ามาเข้าในระบบของจอยมาร์ทแทน  ซึ่งขณะนี้ผู้คนเหล่านั้นก็กำลังไปได้สวยในสิ่งที่เขาตัดสินใจเลือก ในขณะที่ตัวบริษัทฯเองก็ได้นักบริหารและสินค้าคุณภาพเข้ามาเสริมทัพ เรียกได้ว่าเป็นการก้าวไปสู่ความสำเร็จด้วยกันแบบ WIN-WIN
“อย่างไรก็ตามความสมบูรณ์ด้านช่องทางขายในอนาคตของจอยมาร์ท ผมยังจะไม่หยุดแค่นี้ สิ่งที่จะพัฒนาต่อไป คือระบบ IT ของเราจะก้าวเข้าสู่การซื้อขายออนไลน์แบบเต็มรูปแบบ ในลักษณะคล้ายกับเว็บไซต์ชื่อดังอย่าง ebay.com ที่ใครจะเอาสินค้าอะไรมาฝากขายก็ได้ บริษัทฯจะเก็บค่าธรรมเนียม พร้อมกับประยุกต์รูปแบบของแผนการตลาดเครือข่ายเข้ามาผนวกใช้ สร้างความเหนือชั้นขึ้นไปอีกระดับด้วย”
สุดท้ายนี้ “ดร.สมชาย” ยังได้ฝากข้อคิดถึงผู้อ่านทุกคนว่า ณ วันนี้ทุกคนต้องมีความหวัง ไม่ว่าชีวิตขณะนี้จะเป็นอย่างไร สำคัญที่สุดจงอย่าหมดหวัง  ต้องมีความเชื่อ เชื่อตัวเอง และเชื่อว่าเรายังมีโอกาส และโอกาสนั้นอยู่ในธุรกิจเครือข่ายขายตรง
“ขายตรงสะดวกซื้อที่ผมสร้างขึ้นมา เพราะอยากให้โอกาสนั้นกับทุกคน ให้หลายคนได้เปลี่ยนชีวิต ช่วยให้เศรษฐกิจของชาติเติบโตไปข้างหน้าได้  วันนี้เราจึงได้กำหนดตัวเราเองให้เป็น ….ขายตรงสะดวกซื้อ เป็นโอกาสทางอาชีพ ที่เป็นไปได้ และง่ายที่สุด….”

อ้างอิง : นสพ.เส้นทางนักขาย ปีที่ 7 ฉบับที่ 160 ปักษ์หลัง ประจำวันที่ 16-31 กรกฎาคม 2552
เกี่ยวกับ earngearng

เป็นคนสดใส คิดในสิ่งที่ดีๆ ตลอด จิตใจอ่อนโยน รักเพื่อนฝูง ไม่ได้เป็นปาร์ตี้เกิร์ลสักเท่าไหร่ เพราะชอบให้เวลากับครอบครัวซะมากกว่า..

Posted on พฤศจิกายน 10, 2010, in ข่าวย้อนหลัง. Bookmark the permalink. แสดงความคิดเห็น.

ใส่ความเห็น

ติดตาม

Get every new post delivered to your Inbox.

